ปั่นฝ้าย สายบุญ จุลกฐิน

 

                  

 ปั่นฝ้าย สายบุญ จุลกฐิน

     การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครพนม โดยคุณบุณยานุช วรรณยิ่ง ผู้อำนวยการสำนักงาน ร่วมกับจังหวัดมุกดาหาร อุตสาหกรรมท่องเที่ยว และ สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดมุกดาหาร จัดงาน ปั่นฝ้าย สายบุญ จุลกฐิน ประจำปี 2558 ขึ้น เมื่อวันที่ 14 – 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่บ้านภู อำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในโครงการ แซ่บ สนุก สะสมเสบียงบุญ ของ ททท. ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จะเชิญชวนนักท่องเที่ยวจากทุกสารทิศให้มาเที่ยวภาคอีสานมากขึ้น งานนี้ออกแบบมาเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มผู้สูงอายุซึ่งเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพผ่านงานจุลกฐิน ถือเป็นงานบุญและประสบความสำเร็จตั้งแต่ปี 2553 ซึ่งเป็นปีแรกที่จัดงาน

     จุลกฐิน เป็นประเพณีโบราณที่เชื่อว่าจะได้รับอานิสงส์มาก มีความเป็นสิริมงคลในชีวิตและครอบครัว เพราะต้องใช้ความอุตสาหพยายามกว่ากฐินแบบธรรมดาเพื่อให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลาอันจำกัด โดยขั้นตอนเริ่มตั้งแต่พิธีบวชชีพราหมณ์เพื่อความบริสุทธิ์ของดอกฝ้าย พิธีเก็บดอกฝ้ายโดยสาวพรหมจารี ก่อนนำดอกฝ้ายสู่ขั้นตอนต่างๆ ตั้งแต่การอิ้ว ดีด ล้อฝ้าย เข็น เปีย ฆ่าเชื้อ ย้อมสี กวักฝ้าย ค้นหูก สืบหูก จนถึงขั้นตอนทอให้เป็นผืนผ้าให้เสร็จเพื่อทอดถวายแก่พระสงฆ์ในเช้าวันรุ่งขึ้น

   

     นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมพิเศษที่เพิ่งเพิ่มเข้ามาในปีนี้สำหรับผู้เข้าร่วมโครงการกับทาง ททท. ได้แก่ การสอนทำขันหมากเบ็งจากใบตอง ซึ่งเป็นเครื่องบูชาสำหรับสักการะพระธาตุพนม แต่โดยทั่วไปแล้วชาวบ้านจะทำบายศรีขนาดเล็กที่มีหัวพญานาคซึ่งมีความสวยงามมาก ขณะที่ขันหมากเบ็งจะเป็นบายศรีขั้นพื้นฐานที่ทำได้ง่ายกว่า จึงนำมาสอนให้กับนักท่องเที่ยวได้ทำด้วยตัวเองโดยใช้เวลาไม่นาน งานนี้นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้สนุกสนานไปกับการท่องเที่ยว ได้เพลิดเพลินไปกับทัศนียภาพและสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ที่แปลกตาแล้วยังได้สะสมบุญจากการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและสืบสานวัฒนธรรมไทยต่อไปอีกด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

             การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครพนม