River Festival 2019 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย

 

  

River Festival 2019 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” สืบสานประเพณีดีงามส่งท้ายปี

สัมผัสมนต์เสน่ห์ “สีสัน เสียงสุขแห่งสายน้ำ” บอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก

           

     ปิดฉากไปด้วยความประทับใจกับบิ๊กโปรเจค River Festival 2019 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” ที่จัดเต็มพร้อมกันบน 10 พื้นที่หลัก ประกอบด้วย

     วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร กิจกรรมที่ยังคงได้รับความสนใจ จากนักท่องเที่ยวคือ สักการะพระพุทธไสยาสน์ (พระนอน) และ จุดประทีปรอยพระพุทธบาทจำลองเพื่อสร้างมงคลให้ชีวิตร่มเย็นเป็นสุข เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

     วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจด้วยกิจกรรมที่เสริมสิริมงคล อาทิ สักการะพระพุทธธรรมมิศรราชโลกธาตุดิลก สวดมนต์ เจริญสมาธิ และเวียนเทียนพระปรางค์ 4 ทิศ ขอพรหลวงพ่อรุ่งอรุณ  

     วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ที่นอกจากกิจกรรมเสริมสิริมงคลแล้ว ยังมีการจัดเวทีบรรยายธรรมโดยท่าน พระพรหมบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหารอีกด้วย

     วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร สถานที่แห่งนี้จะได้รับความนิยมจากผู้ที่สนใจเรื่องการค้าขาย เนื่องจากมีกิจกรรมเสริมมงคลมั่งคั่งเทียนแดงเขียนชื่อ เสริมเงินทอง ค้าขายร่ำรวย รับชมการแสดงเชิดสิงโตโดยชุมชนวัดกัลย์ นอกจากนี้ยังมีอีก 5 ท่าน้ำ ได้แก่

     ยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค  ท่ามหาราช  ท่าล้ง 1919  สุขสยาม ณ ไอคอนสยาม และเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ ที่ล้วนแล้วแต่มีกิจกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละท่า อิ่มเอมไปกับประเพณีลอยกระทง และกิจกรรมมากมาย ตระการตากับทัศนียภาพริมแม่น้ำเจ้าพระยา อิ่มอร่อยไปกับร้านอาหารดัง และร้านค้าจากชุมชนมากมาย โดยในส่วนของพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีการขยายการจัดงานเพิ่มเป็น 10 ท่าน้ำ คือ

     ‘วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร’ วัดที่มีประวัติชื่อเสียงมายาวนานหลายรัชสมัยนับแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา มีท่าน้ำอยู่ในทำเลที่มองเห็นทิวทัศน์ทั้งสองฟากฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา นับเป็นอารามหลวงที่มีประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่า และถือเป็น Landmark หลักริมโค้งน้ำเจ้าพระยาที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักแสวงบุญ  

     สำหรับไฮไลท์ของพื้นที่กรุงเทพมหานครในปีนี้ได้มีการจัดกิจกรรมล่องเรือ River Consonance เสียง สุข แห่งสายน้ำ” ขึ้นเพื่อต้อนรับคณะทูตประจำประเทศไทย จากสถานทูตกลุ่มประเทศอาเซียนและทูตวัฒนธรรมนานาชาติ  ในโอกาสเฉลิมฉลอง ASEAN Cultural Year และเป็นการขอบคุณความร่วมมือตลอด 5 ปีที่ผ่านมาของพันธมิตรท่าน้ำ ร่วมล่องเรือชมบรรยากาศโค้งน้ำพระเจ้ายาและชมพระอาทิตย์ตก ร่วมกิจกรรมเพื่อความเป็นสิริมงคล รับชมการแสดงวัฒนธรรม จากนั้นลอยกระทีปมงคลและขอขมาพระแม่คงคา ก่อนปิดท้ายด้วยการเข้าเยี่ยมชมภายในพระบรมมหาเจดีย์  ณ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร จากนั้นเดินทางไปยัง ท่าล้ง 1919 เพื่อสักการะศาลเจ้าแม่ทับทิม และรับชมการแสดงวัฒนธรรมไทย-จีน โดยบรรยากาศตลอดทั้งทริปเต็มไปด้วยความอบอุ่น และรอยยิ้มแห่งความประทับใจ

     พร้อมขยายพื้นที่ความดีงามสู่ภาคเหนือ “จังหวัดลำพูน” (ริมแม่น้ำกวง) เป็นครั้งแรก ภายใต้ชื่อ River Festival Lamphun - Happy River สีสัน เสียงสุข แห่งสายน้ำ” ครั้งที่ 1 เพื่อสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของถิ่นล้านนาและลำพูน ด้วยการเนรมิตพื้นที่บริเวณริมน้ำฝั่งแม่น้ำกวงความยาวกว่าหนึ่งกิโลเมตร หนึ่งในแม่น้ำสายหลักที่หล่อเลี้ยงชีวิตของชาวลำพูนให้เต็มไปสีสันจากโคมแสนดวง ซึ่งถือเป็นหนึ่งไฮไลท์ของการจัดการ และบรรยากาศตลอด 5 คืน เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวที่เข้ามาร่วมลอยกระทง หรือ ประเพณียี่เป็ง ที่ปฏิบัติสืบทอดมายาวนาน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระธาตุหริภุญชัย และถวายสักการะพระนางจามเทวี ปฐมกษัตริย์แห่งเมืองลำพูน พร้อมชมความ

 

      สวยงามของระบบนิเวศน์ริมแม่น้ำกวง-ป่ากลางเมืองยามค่ำคืน เพลิดเพลินไปกับนิทรรศการภาพถ่าย พบผลงานศิลปะ งานฝีมือของนักออกแบบท้องถิ่น งานฝีมือจากชุมชน ตระการตาไปกับงานเทศกาลโคมแสนดวง วัดพระธาตุหริภุญไชย แขวนโคมถวายเป็นพุทธบูชา แทนการปล่อยโคมลอย ช็อปสนุกกับสินค้าร้านค้าชุมชนมากมาย และอิ่มอร่อยไปกับอาหารพื้นเมืองลำพูนแท้ๆ บริเวณจัดงานเริ่มตั้งแต่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเชิงสะพานท่าขาม สะพานข้ามฝั่งเวียงยอง , สะพานท่าสิงห์ขัวมุง ไปจนถึงประตูท่านาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน

     เรียกได้ว่าเป็นงานเดียวที่ได้เพลิดเพลินกับสีสัน และเสียงสุขแห่งสายน้ำ พร้อมสัมผัสมนเสน่ห์แห่งสายน้ำ และวัฒนธรรมอันดีงามที่พร้อมบอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก