บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020 ประกาศรายชื่อศิลปินกลุ่มแรกที่เซี่ยงไฮ้ “อนิช คาพัวร์” นำทัพค้นหา “Escape Routes”

 

  

บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020 ประกาศรายชื่อศิลปินกลุ่มแรกที่เซี่ยงไฮ้

“อนิช คาพัวร์” นำทัพค้นหา “Escape Routes”

     เปิดฉากพร้อมสร้างความเซอร์ไพรส์ครั้งใหม่ เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ที่กำหนดจัดขึ้นในทุก ๆ 2 ปี “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่” ที่เตรียมกลับมาปลุกกรุงเทพมหานครให้เต็มไปด้วยงานศิลปะอีกครั้ง ในเดือนตุลาคม ปี 2020 กับแนวคิด “ศิลป์สร้าง ทางสุข” หรือ Escape Routes” ล่าสุดบินลัดฟ้าไปแถลงข่าว เปิดเผยรายชื่อศิลปินนานาชาติกลุ่มแรกในงาน เซี่ยงไฮ้ อาร์ต แอนด์ ดีไซน์ 2019 ที่ เวสต์ บันด์ อาร์ต เซ็นเตอร์ มหานครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ถือเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของวงการศิลปะร่วมสมัยที่ทั่วโลกกำลังจับตามอง โดยเฉพาะในสัปดาห์นี้ที่มีการเปิดตัวพิพิธภัณฑ์ระดับโลกเทศกาลศิลปะ และนิทรรศการศิลปะเปิดตัวอย่างคึกคัก ทำให้มีบุคลากรในวงการศิลปะจากทั่วโลก ทั้งศิลปิน ภัณฑารักษ์ นักสะสมงานศิลปะ และสื่อมวลชนสายศิลปะมารวมตัวอยู่ ณ มหานครใหญ่แห่งนี้ นับเป็นโอกาสอันดีที่ เทศกาลบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ได้เข้าร่วมและประกาศข่าวที่น่าตื่นเต้นในงานนี้

      ในงานแถลงข่าวเปิดเผยรายชื่อ 16 ศิลปิน BAB 2020  มีบุคคลสำคัญในแวดวงศิลปะนานาชาติให้ความสนใจเข้าร่วม นำโดย เดวิด เอลเลียต ผู้อำนวยการ Redtory Museum of Contemporary Art (RMCA) กว่างโจว และยังเป็นที่ปรึกษานานาชาติให้กับเทศกาลบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 และ 2020 , โจว เท่ย ไห ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการ West Bund Art Center, เจิ้ง หลิน ผู้อำนวยการบริหาร Tang แกลลอรี่ ฮ่องกง, ผู้แทนจาก  Lisson Gallery ลอนดอน ผู้แทนจาก P21 gallery เกาหลีใต้ฯลฯ สื่อมวลชนนานาชาติ อาทิ เคธี่ ฟาน บรรณาธิการบริหาร ArtNet, ชานน่า วู บรรณาธิการจาก  Art Marketing Journal, เสี่ยวเยี่ยน วู บรรณารักษ์ จาก Modern Weekly

     โดยภายในงานได้รับเกียรติจาก คุณศศิริทธิ์ ตันกุลรัตน์ กงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ มาร่วมงานแถลงข่าว และเผยว่า "เมืองเซี่ยงไฮ้ไม่ได้เป็นศูนย์กลางด้านการค้าเพียงอย่างเดียวแต่มีสีสันในฐานะเมืองแห่งศิลปวัฒนธรรมด้วย การที่เทศกาลบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ครั้งที่ 2 ได้มาแถลงข่าวเปิดตัว 16 ศิลปิน ที่นี่ก็จะทำให้กรุงเทพมหานคร กลายเป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวที่สนใจศิลปะ และได้ท่องเที่ยวไปพร้อมกัน ในปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวชาวจีนไปเที่ยวเมืองไทยมากถึง 10.5 ล้านคน นักท่องเที่ยวหนุ่มสาวเริ่มเปลี่ยนรูปแบบการเดินทาง นิยมไปชมงานศิลป์ เที่ยวพิพิธภัณฑ์ และ สถานที่แสดงงานศิลปะมากขึ้น การที่กรุงเทพฯ จะมีเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติขนาดใหญ่ และ เปิดให้ชมฟรี ตลอด 4 เดือนนั้น ก็จะทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวบ้านเรามากขึ้น โดยพลังประเภทนี้ เรียกว่า Soft Power ที่ใช้ศิลปะเชื่อมระหว่างผู้คนและ เชื่อมความสัมพันธ์ระดับนานาชาติ เป็นมาตรการที่รัฐบาลไทยพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่ค่ะ"

 

     ด้านที่ปรึกษานานาชาติของเทศกาล เดวิด เอลเลียต ย้ำความสำคัญของการมีเทศกาลศิลปะอย่างเบียนนาเล่ ว่า " การที่เมือง หรือ ประเทศใดมีการจัดเทศกาลศิลปะที่ได้มาตรฐานระดับโลก เช่น งานเบียนนาเล่  ต้องบอกแบบนี้เพราะไม่ใช่ทุกงานจะดีทั้งหมด แต่ผมมั่นใจว่า บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ทำได้ดี ไม่อย่างนั้นผมคงไม่มาร่วมงานอีกเป็นครั้งที่สอง นี่คือโอกาสของศิลปิน ที่จะได้ยกระดับมาตรฐานการทำงานของตนเองให้อยู่ในระดับสากล และแน่นอน ประชาชนในเมืองนั้นก็จะได้รับประโยชน์ไปด้วย ที่มีงานศิลปะระดับโลกมาให้ชมกันถึงที่ จากกระแสตอบรับในการจัดงานครั้งแรก ก็ทำให้เห็นแล้วว่า BAB สามารถสื่อสารกับผู้ชม ผ่านผลงานศิลปะได้อย่างชัดเจน"

     ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ในนามประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ เผยว่า “รายชื่อ 16 ศิลปินนานาชาติกลุ่มแรก ที่จะเดินทางมาร่วมแสดงผลงานศิลปะที่กรุงเทพมหานคร นำโดย ศิลปินที่มีผลงานในระดับโลก อนิช คาพัวร์ (สหราชอาณาจักร), บิลล์  วิโอลา (สหรัฐอเมริกา), ลีอันโดร เออร์ลีช (อาร์เจนตินา), จูเลีย ฟูเลอร์ตัน แบทเทน (เยอรมนี) ฝั่งของศิลปินเอเชีย ได้แก่ จาง เค่อฉุน (จีน), ลู่ หยาง (จีน), เมลาติ ซูร์โยดาร์โม (อินโดนีเซีย), ดินห์ คิว เล (เวียดนาม), แอนา ปวาริค (เซอร์เบีย),บาตาร์ซอริก บัตจกัล (มองโกเลีย), โฮ รุย อัน (สิงคโปร์) และรายชื่อของศิลปินไทยในชุดแรกได้แก่ อารยา ราษฎร์จำเริญสุข, ฤกษ์ฤทธิ์ ตีระวนิช, นิพันธ์ โอฬารนิเวศน์, ธเนศ อ่าวสินธุ์ศิริ และ ยุรี เกนสาคู นอกจากนี้เรายังเปิดรับศิลปินร่วมสมัย หลากหลายแขนง เพื่อให้ได้ผลงานที่มีความแตกต่าง แต่อยู่ภายใต้แนวคิดเดียวกัน คือ ศิลป์สร้าง ทางสุข ( Escape Routes)  ในภาวะที่โลกเกิดความสับสนวุ่นวาย ภัยธรรมชาติ ภัยสังคม รุมเร้า มนุษย์เราจะหาทางออก หรือ ทางรอด จาก วังวนนี้ได้อย่างไร ผมตื่นเต้นที่จะได้เห็นผลงานของทุกท่าน ก็อยากให้สมัครกันเข้ามาเยอะๆครับ"

     ศิลปินหญิงชาวจีน ตัวแทนคนรุ่นใหม่ ที่นำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในงานได้อย่างน่าสนใจ
ลู่ หยาง ตื่นเต้นมากที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งของ BAB 2020 เพราะเธอสนใจเรื่องของวัฒนธรรม วิถีชีวิต ศาสนา และ ความเชื่อ ของผู้คนในทวีปเอเชียอยู่แล้ว ในประเทศไทยเองก็เช่นกัน เราจะเห็นได้ว่างานที่ผ่านมาของเธอล้วนมีกลิ่นอายความเป็นเอเชียทั้งสิ้น แต่เมื่อถามถึงแนวคิดของงาน คือ Escape Routes ศิลปินสุดแนว ก็ตอบอย่างจริงใจว่า "ฉันเป็นคนที่อธิบายอะไรไม่เก่ง ผู้คนจะรับรู้ข้อความของฉันผ่านผลงานศิลปะที่แสดง แต่ถ้าถามถึงคำนี้ ทางออก สำหรับฉัน สิ่งแรกที่วิ่งเข้ามาในหัวคือ ป้ายบอกทางหนีไฟสีเขียวที่อยู่ในโรงภาพยนตร์ค่ะ"

 

 

     นี่เป็นเพียง 16 รายชื่อแรก จากทั้งหมด 75 รายชื่อที่ทางเทศกาลบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ตั้งใจคัดสรรค์เพื่อมาร่วมแสดงผลงาน นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ศิลปินทั้งรุ่นใหญ่ และ หน้าใหม่ จากทั่วโลกร่วมส่งประวัติและตัวอย่างผลงานผ่านระบบ Open call ที่ www.bkkartbiennale.com ได้จนถึงวันที่ 25 ธันวาคม 2562 

     โดยมีคณะภัณฑารักษ์นานาชาติได้แก่  ดร.ซุค-คยอง อี ภัณฑารักษ์อาวุโส ฝ่ายศิลปะนานาชาติ  (Hyundai Tate Research Centre: Transnational)  พิพิธภัณท์ศิลปะ Tate Modern กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร , คุณดาว วาสิกศิริ นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วุฒิกร คงคา อาจารย์ประจำภาควิชาศิลปกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง  และ คุณคิม ออง ภัณฑารักษ์อิสระ อดีตผู้ช่วยผู้อำนวยการ NTU Centre for Contemporary Art สิงคโปร์ ร่วมกันทำหน้าที่คัดเลือกศิลปินที่มีผลงานโดดเด่นและตรงตามแนวคิดหลักของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ครั้งที่ 2 (BAB 2020) เตรียมจัดแสดง ตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม 2563 ถึง 21 กุมภาพันธ์ 2564 และยังคงเอกลักษณ์จัดแสดงผลงานศิลปะบนพื้นที่หลากหลาย ทั้งพื้นที่มรดกทางวัฒนธรรม อย่างวัดอรุณ ราชวราราม ราชวรมหาวิหาร, วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาส วรวิหาร, พื้นที่ศิลปะ BAB BOX โครงการ One Bangkok, หอศิลปวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

(BACC), มิวเซียมสยาม และ ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ เป็นต้น

..........................................................................................................................................................