เทศกาลภูเขาไฟบุรีรัมย์ ครั้งที่ 2 BURIRAM VOLCANO FESTIVAL 2018

 

 

นายชัยวัฒน์ ตามไท ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานบุรีรัมย์ นำคณะสื่อมวลชนร่วมงานเทศกาลภูเขาไฟบุรีรัมย์ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ในระหว่างวันที่ 28 -30 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา ณ ภูเขาไฟกระโดง ตำบลเสม็ด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์

 

การจัดงานในครั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและอัตลักษณ์ของจังหวัดบุรีรัมย์ จากคำขวัญประจำจังหวัดบุรีรัมย์ที่ว่า “เมืองปราสาทหิน ถิ่นภูเขาไฟ ผ้าไหมสวย รวยวัฒนธรรม เลิศล้ำเมืองกีฬา” ซึ่งบ่งบอกถึงดินแดนที่อุดมไปด้วยสิ่งที่ถูกกล่าวขาน สิ่งหนึ่งคือ “ถิ่นภูเขาไฟ” หลักฐานที่บ่งบอกว่าเป็นดินแดนของภูเขาไฟเก่าก็คือ หินภูเขาไฟ หินภูเขาไฟคือหินอัคนีที่เกิดจากการเย็นตัวของมวลหินหนืดบนผิวโลกหรือใกล้ผิวโลก ถ้าบริเวณใดเป็นหินภูเขาไฟที่เป็นยุคเก่ามากๆ ก็จะไม่พบรูปทรงของภูเขาไฟ เพราะมีการผุพัง ส่วนภูเขาไฟที่ยังเป็นรูปทรงของภูเขาไฟอยู่ได้แก่ บริเวณภาคอีสานตอนล่าง เช่น ภูเขาไฟกระโดง ภูเขาไฟพระอังคาร จังหวัดบุรีรัมย์ นอกจากนี้ ยังพบว่ามีภูเขาไฟที่ดับสนิทแล้วภายในจังหวัดอีกเช่น ภูเขาไฟพนมรุ้ง ภูเขาไฟไปรบัด ภูเขาไฟหลุบ และ ภูเขาไฟเขาคอก ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาตามรอยภูเขาไฟ ยังสามารถท่องเที่ยวเชื่อมโยง ในแหล่งใกล้เคียงได้อีก เช่น เที่ยวภูเขาไฟกระโดงเชื่อมกับชุมชนท่องเที่ยวบ้านสนวนนอก, เที่ยวภูเขาไฟพระอังคารเชื่อมกับชุมชนบ้านเจริญสุขและช็อปปิ้งผ้าภูอัคนี, เที่ยวภูเขาไฟพนมรุ้งพร้อมสัมผัสประสบการณ์มหัศจรรย์พระอาทิตย์ขึ้น-ตก 15 ช่องประตู ซึ่งมีเพียงปีละ 4 ครั้ง

 

 

ภายในงานนักท่องเที่ยวได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความประทับใจในเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปี 2561 ของเมืองภูเขาไฟ จังหวัดบุรีรัมย์ ดื่มด่ำบรรยากาศใต้เงาจันทร์ ชื่นชมหมู่ดาวบนท้องฟ้า ชมแสง เสียง ตระการตา จากนักแสดงมากมายที่ถ่ายทอดเรื่องราวความลับของภูเขาไฟทั้งหกของเมืองบุรีรัมย์

 

ขอขอบคุณ
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานบุรีรัมย์
ที่อยู่ : โครงการบุญศิริ 7
เลขที่ 674/15 ต.อิสาณ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ 31000